Điểm lại 5 đột phá lớn nhất trong điều trị ung thư 2015

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/04/2016 03:30 - Người đăng bài viết: admin
công nghệ y học phát triển liên tục, những phát kiến điều trị hứa hẹn, sự chung tay của vô vàn các nhà khoa học xuất sắc, ung thư vẫn là một mối đe dọa thật sự, một căn bệnh chưa có thuốc chữa.
Ung thư, có lẽ là từ được nhắc đến và tìm kiếm nhiều hơn bất kỳ từ nào trong thời đại phát triển của con người, từ mà gắn liền với đó là sự chết chóc. Ung thư là một kẻ giết người tàn nhẫn và dường như chẳng điều gì có thể cản đường nó mặc cho mọi cố gẵng nỗ lực của chúng ta: công nghệ y học phát triển liên tục, những phát kiến điều trị hứa hẹn, sự chung tay của vô vàn các nhà khoa học xuất sắc, ung thư vẫn là một mối đe dọa thật sự, một căn bệnh chưa có thuốc chữa.
Dù vậy, tuy nhỏ nhoi, chúng ta vẫn nên hi vọng. 50 năm nghiên cứu điều trị ung thư, loài người chúng ta đã đạt được những bước tiến dài, làm được những điều mà trước đó dường như là không thể. Ung thư không còn là một căn bệnh vô phương cứu chữa, người bệnh không còn chỉ “nằm chờ chết”. Y học hiện đại cung cấp những công cụ khác nhau với những kết quả tuyệt vời, những viên thuốc với công năng ngày một hoàn thiện, giúp những người bệnh trong cuộc chiến chống lại các Tế bào ác tính.
Ung thư vẫn còn rất đáng sợ, và có thể sẽ mãi luôn đáng sợ, nhưng với những buớc tiến dài, một phương pháp điều trị dứt điểm dường như không chỉ “có thể”, mà sẽ là “chắc chắn”. Hãy tin tưởng !
Năm 2015 là một năm mà Y học nói chung, Ung thư học nói riêng thu được nhiều thành tựu đột phá. Thời điểm kết thúc năm cũng đã gần kề, đọc giả hãy cùng Namud điểm lại 5 đột phá lớn nhất trong điều trị ung thư :
 1.Liệu pháp Fratricidins “Huynh đệ tương tàn”.
Tháng 10 vừa qua, một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Scripps (TSRI), Mỹ đã vô tình tìm ra kỹ thuật thay đổi lập trình sinh học của các tế bào bạch cầu dòng tủy cấp tính (acute myeloid leukemia cells), họ biến đổi các tế bào ác tính thành một cái gì đó xa hơn mong đợi. Không chỉ trở thành các tế bào tua hữu ích (dendritic cells), chìa khóa quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, mà xa hơn, các nhà khoa học đã phát triển chúng thành các tế bào giống với các tế bào sát thủ tự nhiên của cơ thể.
Các nhà khoa học đã vô cùng kinh ngạc khi thấy rằng các tế bào mới được hình thành này bắt đầu tấn công chính những người anh em cũ của mình, phá hủy tới 15% tế bào ung thư bạch cầu xung quanh. Điều thú vị ở đây là các tế bào này chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư bạch cầu, hoàn toàn là  “huynh đệ tương tàn”. Phát kiến ngẫu nhiên này vô cùng hữu ích, vì như chúng ta đã biết, nhược điểm lớn nhất của các phương pháp ung thư hiện nay là những tổn thương liên đới đến các tế bào khỏe mạnh.
Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang đàm phán với các công ty Dược phẩm nhằm mang đến một kỹ thuật điều trị mới, sau khi tiến hành thêm các nghiên cứu về độc tính tiền lâm sàng.
2.Dầu Olive và Ung thư
Là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của người Địa Trung Hải, dầu Olive từ lâu được biết đến với vô vàn các lợi ích mà nó mang lại như tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, hương vị tuyệt vời khi chế biến, và là người bạn hoàn hảo cho sắc đẹp phái nữ.
Tuy nhiên mới đây một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Rutgers và Đại học Hunter, Hoa Kỳ đã khám phá ra một lợi ích hoàn toàn khác, bổ sung thêm một điếm sáng trong “danh mục” lợi ích của dầu Olive, đó là khả năng chống lại căn bệnh ung thư quái ác.
Oleocanthal, một hợp chất  phenylethanoid chính trong dầu Olive có khả năng phá hủy một cấu trúc của tế bào ung thư có tên lysosome, được biết đến như một khu vực chứa rác thải hoặc trung tâm tái chế của tế bào. Cấu trúc lysosome bị phá hủy gây nên sự bất ổn bên trong tế bào ung thư và tế bào ung thư nhanh chóng bị tiêu diệt chỉ sau 30-60’, trong khi các tế bào khỏe mạnh vẫn còn nguyên vẹn, đây là một thắng lợi lớn. Lợi ích ấy đã được chứng minh trên chuột và các tế bào được nuôi cấy. Câu chuyện trên người có vẻ phức tạp hơn nhưng các nhà khoa học tin tưởng rằng một liều tinh khiết của oleocanthal có thể sử dụng trong điều trị. Dù sao thì hoạt chất mới oleocanthal cũng hứa hẹn sẽ trở thành một ngôi sao sáng giá.
3.Liệu pháp miễn dịch “bình cũ…rượu mới”
Liệu pháp miễn dịch, hay sử dụng hệ thống miễn dịch của chính người bệnh để điều trị, gần đây đang đi đầu trong nghiên cứu điều trị ung thư. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra một “phiên bản” mới của liệu pháp miễn dịch có thể sản xuất một “phản ứng lâm sàng có ý nghĩa” trong 70% bệnh nhân đa u tủy, một dạng ung thư đặc biệt nguy hiểm. Kết quả này không chỉ khẳng định thêm tiềm năng của liệu pháp, mà còn đóng vai trò quan trọng trong hướng đi tương lai của miễn dịch học.
Nghiên cứu, được đang trực tuyến trên tạp trí Nature Medicine, được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Trung tâm Y tế Maryland. 20 bệnh nhân đa u tủy tiến triển được cấy ghép tế bào gốc của chính mình trước khi tiêm 2,4 tỷ tế bào miễn dịch T được biến đổi gen.
Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có khả năng phát hiện các kháng nguyên, các sản phẩm phụ của vi khuẩn, virus hay các mầm bệnh khác. Một khi những kháng nguyên này được phát hiện, hệ thống miễn dịch sẽ sản xuất kháng thể để chống lại và tiêu diệt chúng. Thật không may, các tế bào ung thư đều có nguồn gốc từ các tế bào bình thường, chúng được coi như “kẻ phản bội”trong hàng ngũ tế bào lành. Ở giai đoạn mới hình thành, các tế bào ung thư đều ít có sự khác biệt so với các tế bào bình thương nên hệ miễn dịch gặp khó khăn trong việc nhận diện kẻ phản bội hơn kẻ ngoại lai xâm ngập từ bên ngoài.  Nhưng với “phiên bản” miễn dịch này, các nhà nghiên cứu đã có thể sử dụng các tế bào T biến đổi gen để phát hiện những tế bào ung thư  đang “lẩn trốn”.
Cụ thể, các nhà khoa học sử dụng một kỹ thuật di truyền để “cấy” vào tế bào T một thụ thể kháng nguyên khối u. Các kháng nguyên này có mặt trên 60% bệnh nhân đa u tủy tiến triển, nhờ đó các tế bào T có thể nhân diện và tiêu diệt các tế bào ung thư.
Nghiên cứu, dù mới chỉ ở giai đoạn manh nha, nhưng rất có ý nghĩa về mặt y học. Mặc dù có một chút ít về nguy cơ sức khỏe nhưng không một tác dụng phụ nghiêm trọng nào được tìm thấy trong báo cáo. Các nhà khoa học tin tưởng rằng đây chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi liệu pháp miễn dịch này được đưa vào thay thế hóa trị, vốn là  tiêu chuẩn trong điều trị ung thư hiện nay
4.Các tế bào mượn, kết quả lớn
Bé gái Layla Richards là một trong những ca bệnh bạch cầu nặng nhất mà các bác sĩ từng gặp phải, và sau khi tất cả các phương pháp điều trị khác thất bại, bố mẹ cô đã được thông báo để chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất.
Nhưng họ không chịu từ bỏ và các bác sĩ Bệnh việnGreat Ormond Street, London nhận được giấy phép áp dụng cho Layla một phương pháp điều trị mới chỉ thử nghiêm duy nhất trên…chuột.
Bệnh viện Great Ormond Street đã được phép áp dụng phương pháp điều trị tế bào do công ty Cellectis,  một công ty công nghệ sinh học của Pháp phát triển. Phương pháp này bao gồm các tế bào máu được trang bị “vũ khí” lấy từ người khỏe mạnh hiến tặng mang gen chống ung thư. Cách điều trị này mới đến mức nó mới chỉ được thí nghiệm trên chuột và chỉ có duy nhất 1 lọ chứa tế bào có sẵn.
Tuy nhiên, điều kì diệu đã xảy ra, trong vòng vài tuần, Layla đã bắt đầu có các dấu hiệu hồi phục. Việc ghép tủy xương được tiến hành sau đó để đảm bảo bệnh được loại trừ hoàn toàn, và xét nghiệm cho thấy cô bé không còn ung thư.
Là người đầu tiên trên thế giới điều trị thành công bệnh bạch cầu giai đoạn cuối, trường hợp của bé Layla mở ra một bước tiến lớn trong điều trị ung thư.
5.Bệnh sốt rét- sát thủ Ung thư ?
Bệnh sốt rét được biết đến là một căn bệnh lây qua đường máu gây ra bởi một loại ký sinh trùng nhờ muỗi. Sốt rét đặc biệt nguy hiển cho các bà mẹ đang mang thai do các ký sinh trùng có khả năng tấn công nhau thai. Thay vì tìm kiếm một giải pháp bảo vệ các bà mẹ mang thai chống lại bệnh sốt rét, một nhóm các nhà nghiên cứu Đan Mạch tình cờ quan sát thấy một số điểm tương đồng giữa nhau thai và các khối u, đó là carbonhydrat.
Carbonhydrat đảm bảo cho nhau thai phát triển, và cũng đảm nhiệm vai trò tương tự ở các khối u, và bằng việc kết hợp phần protein sốt rét dùng để chui vào tế bào với một độc tố với tế bào ung thư. Phức hợp này, sau đó được đưa vào tế bào ung thư và giải phóng chất độc tiêu diệt những tế bào này.
Sự kết hợp đạt tới 90% hiệu quả trong việc phá hủy các mẫu ung thư khác nhau, và đồng thời cũng thử nghiệm thành công trên chuột được cấy ghép các loại ung thư ở người. Điều này nghe qua có vẻ mâu thuẫn khi đánh đổi một căn bệnh chết người với một căn bệnh cũng… chết người không kém. Tuy nhiên các nhà khoa học nhận định, các protein sốt rét kèm theo chỉ để lại các khối u, và các khối u này dường như vô hại hơn nhiều so với các khối ung thư.
Sẽ còn một chằng đường dài nghiên cứu nữa trước khi được thử nghiệm trên người, nhưng các nhà khoa học tin tưởng về một phương pháp điều trị mới, vì thế chẳng có lý do gì để chúng ta không hi vọng cả !
Nguyễn Hữu Dũng