Báo cáo kết quả triển khai đường dây nóng 6 tháng đầu năm 2016

Đăng lúc: Thứ tư - 26/10/2016 06:15 - Người đăng bài viết: admin
Báo cáo kết quả triển khai đường dây nóng 6 tháng đầu năm 2016

Báo cáo kết quả triển khai đường dây nóng 6 tháng đầu năm 2016

Báo cáo kết quả triển khai đường dây nóng 6 tháng đầu năm 2016

SỞ Y TẾ ĐẮK LẮK
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
Số : 896/BVT-QLCL
V/v Báo cáo kết quả triển khai đường dây nóng
6 tháng đầu năm 2016
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Đắk Lắk, ngày 23 tháng 08 năm 2016
                                                     Kính gửi: Sở Y tế Đắk Lắk
Thực hiện Công văn số 11/SYT-TTr, ngày 04/01/2016 của Sở Y tế về việc  phản ánh qua đường dây nóng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh năm 2016.
Thực hiện Công văn số 1425/SYT-TTr, ngày 18/07/2016 của Sở Y tế về việc trực và báo cáo hoạt động đường dây nóng.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã triển khai thường trực đường dây nóng từ ngày 09/01/2016 đến ngày 30/6/2016.
Trên cơ sở theo dõi, tổng hợp kết quả, bệnh viện báo cáo kết quả triển khai đường dây nóng 6 tháng đầu năm 2016 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Sở Y tế, của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện.
- Đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, yêu ngành, yêu nghề, an tâm công tác.
- Sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các khoa phòng và toàn thể CCVC trong toàn bệnh viện.
- Đang trong bước đầu thực hiện cải tiến và nâng cao chất lượng bệnh viện.
- Tiếp nhận một số trang thiết bị mới từ dự án ODA, bệnh viện có thêm điều kiện để triển khai kỹ thuật mới phục vụ người bệnh tốt hơn.
2. Khó khăn:
- Bệnh viện được giao 1.000 giường nhưng khi tăng hơn 1.300 người bệnh thì không có nhân lực và không đủ kinh phí để hoạt động.
- Biên chế thiếu rất nhiều, chỉ đạt khoảng 70% - 80% theo quy định; số còn lại phải hợp đồng theo thời vụ và bệnh viện phải tự trả lương cho số tăng thêm này.
- Thiếu kinh phí để mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế.
- Cơ sở hạ tầng trước đây được xây dựng cho qui mô 500 giường bệnh nhưng đến nay phải tiếp nhận hơn 1.200 người bệnh mỗi ngày nên người bệnh phải nằm đôi, nằm ba. Ngoài ra, khu vực vệ sinh, nhà tắm chật chội, quá tải.
- Cung ứng thuốc không đủ, gián đoạn nên ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
- Một số bác sỹ xin nghỉ việc ra làm tư. Nhiều năm không tuyển được các bác sỹ chuyên ngành: Xét nghiệm, Siêu âm, Giải phẫu bệnh, YHCT, Dinh dưỡng, Kiểm soát nhiễm khuẩn.
II. KẾT QUẢ
1. Số liệu thống kê các cuộc gọi đến đường dây nóng (từ ngày 09/01/2016  ngày 30/6/2016) như sau:
Theo số liệu thống kê, tổng cuộc gọi tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2016 là 81 cuộc gọi. Trong đó, số cuộc gọi tập trung nhiều vào tháng 4 là 25 cuộc và tháng 5 là 16 cuộc.
Dưới đây là sơ đồ thống kê các cuộc gọi phản ánh đường dây nóng
 
THỐNG KÊ CUỘC GỌI

2. Nội dung phản ánh các cuộc gọi đến đường dây nóng
Trong tổng số 81 cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng chỉ có 72 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, còn lại 9 cuộc gọi người dân hỏi ngoài phạm vi tiếp nhận.

Stt Phân loại nội dung phản ánh Số lượng Tỷ lệ (%)
1 Công tác phục vụ bệnh nhân 27 37,5
2 Chuyên môn 9 12,5
3 Viện phí 8 11
4 Chính sách 6 8,3
5 Ứng xử 6 8,3
6 Nhà xe-Bảo vệ 5 7
7 Nội quy 4 5,6
8 Công tác chuyển viện 2 2,8
9 Dịch vụ ngoài trong bệnh viện 1 1,4
10 Giấy ra viện 1 1,4
11 Hạ tầng cơ sở 1 1,4
12 Không có bác sĩ trực 1 1,4
13 Vệ sinh 1 1,4
  Tổng 72 100%
 
Từ bảng số liệu trên cho thấy nội dung của các cuộc gọi phản ánh đường dây nóng tập trung vào lĩnh vực công tác phục vụ bệnh nhân, chiếm tỷ lệ cao nhất là 37.5%. Người bệnh và người nhà người bệnh chưa có được sự hài lòng tuyệt đối trong công tác này cũng là do cơ sở hạ tầng của bệnh viện còn hạn chế; đội ngũ nhân lực đầy tâm huyết và chuyên môn vững vàng nhưng còn mỏng đã ảnh hưởng một phần trong việc đáp ứng, phục vụ nhu cầu của người bệnh. Ngoài ra, các lĩnh vực khác chỉ chiếm tỷ lệ thấp.
3. Thái độ người khiếu nại
 

 
Theo số liệu thống kê, trong số 72 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi thì có 69 cuộc gọi (96%) là hài lòng với cách xử lý của lãnh đạo bệnh viện, còn lại 3 cuộc gọi (4%) không hài lòng. Trong đó, một số nguyên nhân dẫn đến người bệnh không hài lòng như:
- Người bệnh chưa hiểu rõ vấn đề, chưa nắm bắt được các chính sách, quy trình khám chữa bệnh của bệnh viện.
- Tâm lý người bệnh và người nhà người bệnh hoang mang ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận cách xử lý của Lãnh đạo bệnh viện.
III. GIẢI PHÁP
  1. Tiếp tục duy trì công tác trực đường dây nóng để nắm bắt và giải quyết nhanh nhất các vấn đề khó khăn của người bệnh và người nhà bệnh nhân.
  2. Đảm bảo và nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế, xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc nhằm cải thiện tốt hơn trong công tác phục vụ bệnh nhân. Từ đó, sức khỏe của người bệnh sẽ được chăm sóc một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất.
  3. Xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi về kiến thức chuyên môn giữa các nhân viên trong khoa và giữa các khoa nhằm trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn.
  4. Cá nhân các nhân viên y tế phải tự giác học tập, rèn luyện nâng cao y đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân.
  5. Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi cho người bệnh và người nhà người bệnh về các chế độ chính sách mà họ được hưởng bằng các hình thức như:
- Tổ chức các nhóm cộng tác viên ở từng khoa đi phát tờ rơi;
- Đặt bàn tiếp dân ghi rõ tên bảng hiệu “Bàn tư vấn chính sách”.
  1. Đẩy nhanh công tác thu, thanh toán viện phí, giấy ra viện, công tác chuyển viện để người bệnh và người nhà bệnh nhân không phải chờ lâu, giảm tải tình trạng chen lấn, xô đẩy trong bệnh viện.
  2. Mặc dù diện tích của bệnh viện chật chội, nguồn nhân lực để phục vụ công tác vệ sinh còn mỏng nên cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân để giữ gìn bệnh viện xanh, sạch, đẹp, tạo môi trường trong lành cho người bệnh nghỉ ngơi, dưỡng bệnh.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Hoàn thiện hệ thống quản lý phản ánh đường dây nóng chặt chẽ, hợp lý, đảm bảo mọi thắc mắc của người bệnh và người nhà người bệnh được xử lý kịp thời.
2. Thúc đẩy nhanh việc xây dựng bệnh viện vùng Tây Nguyên để có cơ sở giảm tải người bệnh. Hiện nay, bệnh viện là cơ sở được xây dựng để phục vụ cho 500 người bệnh. Nhưng thực tế có thời điểm phải phục vụ hơn 1.500 người bệnh nên người bệnh phải nằm đôi, nằm ba. Tình trạng quá tải kéo dài ảnh hưởng đến công tác phục vụ bệnh nhân.
3. Hỗ trợ thêm nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư để đáp ứng với nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
4. Mở các lớp tập huấn về xử lý tình huống các phản ánh đường dây nóng cho CCVC rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả để người bệnh hài lòng nhất.
Trên đây là một số giải pháp, kiến nghị của bệnh viện để thúc đẩy và nâng cao hơn nữa chất lượng bệnh viện trong công tác phục vụ người bệnh, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân và một số công tác khác nhằm tiến tới xây dựng một bệnh viện vững mạnh toàn diện trong tương lai.
 
                                                                               GIÁM ĐỐC
Nơi nhận:                                                                (Đã ký)
- Sở y tế ;                                                                               
- Lưu: VT, QLCL.                                      BSCK2. Bùi Trường Phong
Từ khóa:

báo cáo

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Điện thoại nóng
TÓM TẮT CẬP NHẬT ĐIỀU TRỊ SUY TIM MẠN
CỨU SỐNG BỆNH NHÂN SUY HÔ HẤP NGUY KỊCH
BÁO CÁO MỘT TRƯỜNG HỢP NHIỄM TRÙNG HẬU SẢN NẶNG DO SANH THƯỜNG TẠI NHÀ
TỔ CHỨC LỚP TẬP HUẤN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN NGƯỜI BỆNH VÀ TRIỂN KHAI NGÀY HỘI 5S TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH ĐẮK LẮK
KHÁM TIỀN MÊ - CHUẨN BỊ BỆNH NHÂN TRƯỚC MỔ
Những lưu ý đặc biệt khi sử dùng thuốc đái tháo đường
CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁM SÁT NHIỄM KHUẨN BỆNH VIỆN
Ba điều cần làm để phòng ngừa thoái hóa khớp gối
Phát hiện sớm Dị dạng hậu môn trực tràng
NHÂN MỘT TRƯỜNG HỢP VIÊM MÀNG NÃO MỦ DO LIÊN CẦU LỢN (STREPTOCOCCUS SUIS)
Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện 6 tháng đầu năm 2017
BÁO CÁO MỘT TRƯỜNG HỢP NHIỄM TRÙNG HẬU SẢN NẶNG DO SANH THƯỜNG TẠI NHÀ
VIÊM MÀNG NÃO TĂNG BẠCH CẦU ÁI TOAN
Nhân một trường hợp bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (Melioidosis) tại khoa Nội Tổng Hợp
Bóc tách động mạch chủ
UNG THƯ THỰC QUẢN
GÂY MÊ TRÊN BỆNH NHÂN TIỂU ĐƯỜNG
Báo cáo trường hợp trẻ bỏ rơi
Thông báo kết quả kiểm tra vi sinh 6 tháng cuối năm 2016
LỊCH SỬ RA ĐỜI NGÀY RỬA TAY THẾ GIỚI 15/10 VÀ VAI TRÒ CỦA RỬA TAY THƯỜNG QUY TẠI BỆNH VIỆN

Bạn quan tâm gì về BV?

Chuyên môn

Dịch vụ y tế

Ứng dụng kỹ thuật KH

Các vấn đề trên

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 34
  • Hôm nay: 3890
  • Tháng hiện tại: 97137
  • Tổng lượt truy cập: 3154531
Sở Y Tế Đắk Lắk
Bộ y tế
Cục phòng chống HIV/ADIS
Bệnh viện Việt Đức
Cục quản lý dược
Cục khám chữa bệnh
Về đầu trang