Hai mặt của cơ chế tự chủ tài chính bệnh viện công

Đăng lúc: Thứ tư - 20/04/2016 05:27 - Người đăng bài viết: admin
Hai mặt của cơ chế tự chủ tài chính bệnh viện công

Hai mặt của cơ chế tự chủ tài chính bệnh viện công

Nghị định 43/CP cho phép bệnh viện công lập được tự chủ tài chính theo hai hình thức được coi là một chủ trương rất phù hợp mà Đảng và Nhà nước đã ban hành nhằm nâng cao chất lượng ngành y tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần sớm tháo gỡ.
Nghị định 43/CP cho phép bệnh viện công lập được tự chủ tài chính theo hai hình thức được coi là một chủ trương rất phù hợp mà Đảng và Nhà nước đã ban hành nhằm nâng cao chất lượng ngành y tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần sớm tháo gỡ.
Nhiều bệnh viện hoạt động hiệu quả sau khi được giao quyền tự chủ về tài chính
Đó là tự chủ toàn phần, bệnh viện không nhận kinh phí chi thường xuyên, Nhà nước chỉ hỗ trợ những chi phí như sửa chữa, xây mới bệnh viện hoặc mua sắm trang thiết bị và tự chủ không toàn phần, bệnh viện vẫn nhận kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách Nhà nước.
Ưu điểm nhìn từ một trường hợp cụ thể
Bệnh viện Từ Dũ là một trong những bệnh viện đi đầu của TP HCM cũng như của cả nước thực hiện cơ chế tự chủ tài chính . Trên cơ sở tiến hành nghiên cứu, xem xét tất cả các nội dung của Nghị định 43, so sánh với thực tế của bệnh viện thấy có thể triển khai cơ chế tự chủ tài chính toàn phần. Với những điều chỉnh, có sự cải tiến hợp lý theo tình hình xã hội và nhu cầu của người bệnh nên bệnh viện đã thu được kết quả tăng nguồn thu của bệnh viện với mức tăng trưởng 25%/năm.
Cũng qua quá trình áp dụng, cơ chế tự chủ tài chính có những ưu điểm: Thứ nhất, tạo nên nguồn thu tăng trưởng tốt cho bệnh viện. Thứ hai, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh và hoạt động thường xuyên của bệnh viện. Thứ ba, bệnh viện có nguồn kinh phí để trích lập các quỹ: quỹ lương, quỹ đầu tư phát triển, quỹ ổn định thu nhập… Trong đó, quan trọng nhất là quỹ phát triển sự nghiệp nhằm đầu tư, mua sắm thiết bị, nâng cao chất lượng phục vụ. Nếu như trước đây chưa có quỹ này, rất khó cho bệnh viện vì nhiều khi muốn mua sắm thiết bị phải chờ tiền ngân sách mất cả năm, thậm chí nhiều năm. Từ khi có quỹ, bệnh viện chủ động, có tiền sẵn chỉ cần xin chủ trương của TP là tiến hành đấu thầu mua sắm. Thứ tư là, tạo nên một tinh thần tiết kiệm rất lớn, tiết kiệm mọi chi phí để tăng nguồn thu mà kể từ khi tự chủ, nhân viên ý thức rất rõ.
Vẫn còn nhiều hạn chế
Điểm bất cập lớn nhất là chưa có chính sách khuyến khích các đơn vị sự nghiệp có thu phấn đấu để trở nên tự chủ toàn phần vì cơ chế giữa đơn vị thực hiện tự chủ toàn phần và tự chủ một phần không có sự khác biệt. Phần chi phí hoạt động thường xuyên Nhà nước hỗ trợ cho một bệnh viện khoảng 40 tỷ đồng/năm thì những bệnh viện tự chủ một phần được nhận còn bệnh viện tự chủ toàn phần sẽ không được nhận. Mặt khác, một số hướng dẫn về cơ chế tự chủ tài chính vẫn còn hạn chế như quy định của Nghị định 43CP là “không trích quỹ ổn định thu nhập”, nhưng hiện nay vẫn thực hiện theo quy định của chính phủ là “hàng năm phải trích quỹ cải cách tiền lương”. Theo đó, quỹ cải cách tiền lương được trích tới 35% nhưng chỉ được trừ tiền lương và những khoản tiền thuốc, vật tư tiêu hao… nhưng chi phí điện, nước không được trừ. Thêm vào đó, nguồn thu dịch vụ (theo yêu cầu) lại phải trích tới 40% mà cũng không cho trừ những chi phí trả tiền lương, chi phí điện, nước, làm sạch...
Thực tế, nếu các bệnh viện trong TP HCM đều thực hiện cơ chế tự chủ toàn phần như BV Từ Dũ thì sẽ không còn tiền để trích quỹ tiền lương tăng thêm. Trong khi đó, lộ trình cải cách tiền lương của chính phủ rất chậm, mỗi năm tăng 15% cho tất cả các bệnh viện không phân biệt tự chủ hay không tự chủ. Tiền lương tăng lên không bao nhiêu nên việc sử dụng của quỹ cải cách tiền lương không hết mà trích để ra thì lại không có tiền dành cho quỹ phát triển sự nghiệp để tái đầu tư hay chi phí hoạt động thường xuyên. Điểm bất hợp lý này đã được Sở Y tế TP HCM kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được xử lý.
Tác giả bài viết: Bs Nguyễn Đức Minh-Khoa VLTL_PHCN
Nguồn tin: Theo: TS BS Phạm Việt Thanh Nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ

Ý kiến bạn đọc

 

Tin mới

Điện thoại nóng
GÂY MÊ HỒI SỨC CHO NGƯỜI CAO TUỔI
THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG THẮT LƯNG
GÂY MÊ HỒI SỨC TRẺ SƠ SINH
HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN CỦA GÂY TÊ TỦY SỐNG BẰNG LEVOPIVACAINE SO VỚI BUPIVACAINE TRONG PHẪU THUẬT NỘI SOI CẮT ĐỐT U XƠ TUYẾN TIỀN LIỆT
Thông báo về danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và mời mở hồ sơ đề xuất về tài chính gói thầu: Mua thuốc biệt dươc gốc hoặc tương đương điều trị
Viêm thanh quản Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng, điều trị bệnh
Thông báo về danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu gói thầu : mua thuốc cổ truyền, thuốc từ dược liệu; gói mua thuốc generic
Bài tập phục hồi chức năng cho người đau thắt lưng
Hướng dẫn sử dụng kháng sinh (708/QĐ-BYT ngày 2/3/2015)
BỆNH SODOKU
Phân tích dáng đi
DỰ TRỮ OXY TRONG GÂY MÊ HỒI SỨC Cơ sở sinh lý, những lợi ích và nguy cơ tiềm tàng
KHI NGƯỜI TRẺ ĐI “KHẬP KHIỄNG”
ĐAU ĐẦU SAU CHỌC THỦNG MÀNG CỨNG
NHÂN TRƯỜNG HỢP TRICHOBENZOARS DẠ DÀY Ở TRẺ EM BÁO CÁO CA LÂM SÀNG
Chăm sóc bệnh nhân ngay sau phẫu thuật thông thường và một số biến chứng sớm thường gặp
Thông báo điều chỉnh hồ sơ mời thầu gói Gneric
Danh mục gói biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị
Một trường hợp nhiễm trùng tiểu do vi khuẩn đa kháng kháng sinh
Danh mục đấu thầu thuốc cho Bệnh viện theo thông báo 28/3/2018

Bạn quan tâm gì về BV?

Chuyên môn

Dịch vụ y tế

Ứng dụng kỹ thuật KH

Các vấn đề trên

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 35
  • Khách viếng thăm: 29
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 7195
  • Tháng hiện tại: 92993
  • Tổng lượt truy cập: 4398556
Từ điển RHM
Sở Y Tế Đắk Lắk
Bộ y tế
Cục phòng chống HIV/ADIS
Bệnh viện Việt Đức
Cục quản lý dược
Cục khám chữa bệnh
Về đầu trang